(Ang matutunghayan ay isang lagom sa Tagalog ng sanaysay na
“Sobre de la Indolencia de los Filipinos,” na nalathala sa La Solidaridad mula noong
Hulyo 15 hanggang Setyembre 15, 1890. Ang sanaysay na ito’y isinulat ni Rizal
sa ikalawang pagtungo niya sa Europa. Isinulat niya ito bilang tugon sa
paulit-ulit na upasala sa mga Pilipino na sila’y mga tamad. Ang upasalang ito’y
hindi tinutulan ni Jose Rizal sa kaniyang sanaysay. Manapa’y inamin nga niya
ang pag-aangkin ng katamaran ng kaniyang mga kababayan. At sa pag-amin niyang
iyan ay nagbigay siya ng mga matuwid kung bakit ang mga Pilipino ay masasabi
ngang tamad. Narito ang kaniyang mga matuwid.
Ang
pangunahing sanhi ay ang mainit na singaw ng panahon. Kahit na ang mga
banyagang nandarayuhan sa Pilipinas buhat sa mga bayang malamig ang klima ay
nagiging tamad pagdating dito at ayaw humawak ng mabibigat na gawain. Sa bayang
mainit ang panahon, kahit hindi kumilos ang isang tao, siya’y pinagpapawisan at
hindi mapalagay. Wika pa ni Rizal: Ang mga Europeong naninirahan sa Pilipinas
ay nangangailangan pa ng mga tagapaypay at tagahugot ng sapatos, at hindi
nagsisipaglakad kundi laging lulan ng kanilang karwahe, gayong masasarap ang
kanilang kinakain at ginhawa ang kanilang kabuhayan. Sila’y malaya, ang bunga
ng kanilang mga pagsisikap ay para sa kanilang sarili, may pag-asa sa
kinabukasan, at iginagalang ng madla. Ang abang katutubo, ang tamad na katutubo
ay kulang sa pagkain, walang inaasahan sa araw ng bukas, ang bunga ng kanilang
pagod ay sa iba napupunta, at kinukuha sila sa paggawang sapilitan.
Sinasabing
ang mga Europeo ay nahihirapan sa mga bayang mainit ang singaw ng panahon
palibhasa’y hindi sila hirati sa gayong klima, kaya’t karampatan lamang na
dulutan sila ng balanang makapagpapaginhawa sa kanilang kalagayan. Datapuwa’t
ang wika nga ni Rizal, ang isang tao’y maaaring mabuhay kahit saan kung
sisikapin lamang niyang ibagay ang kanyang sarili sa hinihingi ng
pangangailangan.
Ang
sikap at pagkukusa ay nawala sa mga Pilipino dahil din sa kagagawan ng mga
Kastila. Ang mga Pilipino, nang bago dumating ang mga Kastila ay ginhawa sa
kanilang kabuhayan, nakikipagkalakalan sila sa Tsina at iba pang mga bansa, at
hinaharap nila ang pagsasaka, pagmamanukan, paghabi ng damit at iba pa. Kaya’t
mapagkikilalang nang wala pa rito ang mga Kastila, ang mga Pilipino bagaman ang
mga pangangailangan nila’y hindi naman marami, ay hindi mga mapagpabayang gaya
ngayon.
Ang
lahat ng industriya at pati na ang pagsasaka ay napabayaan sapagkat ang mga
Pilipino’y hindi makapagtanggol laban sa pananalakay ng mga mandarambong buhat
sa Mindanaw at Sulu. Paano’y ayaw pahintulutang makapag-ingat ng mga baril at
iba pang sandata ang mga Pilipinong naiiwan sa bayan habang ang iba’y wala at
kasama sa mga pandarayuhang walang kabuluhan. Nang panahon ng Kastila’y
maraming digma at kaguluhan sa loob ng bayan at maraming ipinapapatay.
Isinalaysay ni Rizal ang nangyari sa isang pulong malapit sa Sebu, na halos
nawalan ng tao sapagkat madaling nangabihag ng mga piratang buhat sa Sulu
palibhasa’y walang sukat maipananggol sa sarili.
Ang
pagsasaka’y napabayaan dahil pa rin sa sapilitang paggawa na ipinatutupad ng
pamahalaan. Dahil sa maraming pandarayuhang ginagawa ng mga Kastila, kailangan
ang walang tigil na paggawa ng mga barko, kaya’t maraming Pilipino ang
pinapagpuputol nila ng mga kahoy sa gubat upang magamit. Wala tuloy katiyakan
ang kabuhayan ng mga tao kaya’t naging mga mapagpabaya. Tungkol dito’y sinipi
ni Rizal si Morga na nagsabi (sa kanyang Sucesos) na halos nakalimutan na ng
mga katutubo ang pagsasaka, pagmamanukan, ang paghabi, na dati nilang ginagawa
noong sila’y mga pagano pa hanggang sa mga ilang taon pa pagkatapos ng
pagsakop. Iyan ang naging bunga ng tatlumpu’t dalawang taon ng sapilitang
paggawa na ipinataw sa mga Pilipino.
Ang
pamahalaa’y walang dulot na pampasigla upang ang mga tao ay mahikayat na
gumawa. Pinatamlay ng mga Kastila ang pakikipagkalakalan sa mga bansang malaya,
gaya ng Siam, Cambodia, at Hapon, kaya’t humina ang pagluluwas ng mga
produktong Pilipino at ang industriya ay hindi umunlad. Ang Pilipino’y hindi
maaaring gumawa sa kanilang bukid kung walang pahintulot ng pamahalaan.
Bukod
sa mga iyan, ang Pilipino’y hindi tumatanggap ng karampatang halaga sa kanilang
mga produkto. Sinabi ni Rizal na alinsunod sa istorya, matapos alipinin ng mga
encomendero ang mga Pilipino, sila’y pinagagawa para sa sarili nilang
kapakinabangan, at ang iba nama’y pinipilit na sa kanila ipagbili ang inaani o
produkto sa maliit na halaga at kung minsa’y wala pang bayad o kaya’y dinadaya
sa pamamagitan ng mga maling timbangan at takalan.
Alinsunod
pa rin kay Rizal, ang lahat ng negosyo’y sinasarili ng gobernador, at sa halip
pukawin ang mga Pilipino sa kanilang pagpapabaya, ang iniisip lamang niya’y ang
kanyang kapakanan kaya’t sinusugpo ang ano mang makaaagaw niya sa mga
pakinabang sa pangangalakal.
Mga
kung anu-anong kuskos-balungos sa pakikitungo sa pamahalaan, mga “kakuwanan” ng
pulitika, mga kinakailangang panunuyo at “pakikisama,” mga pagreregalo, at ang
ganap na pagwawalang-bahala sa kanilang kalagayan,- ang mga iyan ay naging
pamatay-sigla sa paggawang kapaki-pakinabang.
Nariyan
pa ang halimbawang ipinamalas ng mga Kastila: pag-iwas sa pagpaparumi ng kamay
sa paggawa, pagkuha ng maraming utusan sa bahay, na para bang alangan sa
kanilang kalagayan ang magpatulo ng pawis, at ang pagkilos na animo’y kung
sinong maginoo at panginoon na ipinaging palasak tuloy ng kasabihang “para kang
Kastila,”- ang lahat ng iyan ay nagpunla sa kalooban ng mga Pilipino ng binhi
ng katamaran at pagtanggi o pagkatakot sa mabibigat na gawain.
At ang
wika pa ng mga Pilipino noon: “Bakit gagawa pa? Ang sabi ng kura ay hindi raw
makapapasok sa kaharian ng langit ang taong mayaman.”
Ang
sugal ay binibigyan ng luwag, at ito’y isa pa ring nagpapalala ng katamaran.
Ang
Pilipino’y hindi binibigyan ng ano mang tulong na salapi o pautang upang maging
puhunan. Kung may salapi man ang isang Pilipinong magsasaka, ang natitira,
matapos bawasin ang buwis at iba pang impuwesto ay ipinambabayad naman niya sa
kalmen, kandila, nobena, at iba pa.
Kung
ang mga pananim ay pinipinsala ng balang o ng bagyo, ang pamahalaan ay hindi
nagbibigay ng ano mang tulong sa mga magsasaka, kaya ang mga ito ay inaalihan
ng katamaran.
Walang
pampasiglang ibinibigay sa pagpapakadalubhasa. May isang Pilipinong nag-aral ng
kimika sa Europa, ngunit hindi man lamang siya pinag-ukulan ng pansin.
Ang
katamara’y pinalulubha pang lalo ng di mabuting sistema ng edukasyon. Ganito
ang wika ni Rizal:
“Iminulat
palibhasa sa halimbawa ng
mapagbulay-bulay at tamad na pamumuhay ng mga monghe, ang mga katutubo nama’y
walang ginawa kundi iukol ang kanilang buhay sa pagkakaloob ng kanilang salapi
sa simbahan dahil sa inaasahang mga himala at iba pang kataka-takang bagay. Ang
kanilang kalooban ay nagayuma; buhat sa pagkabata ay wala silang natutuhan
kundi ang pagkilos na parang mga makina na hindi nalalaman ang buong kabagayan.
Kataka-taka bang ang ganitong maling pagmumulat sa isip at kalooban ng isang
bata ay magbunga ng kahambal-hambal na mga pagkakasalungatan? Iyang walang
puknat na pagtutunggali ng isip at ng tungkulin… ay humantong sa pananamlay ng
kanyang mga pagsisikap, at sa tulong ng init panahon, ang kaniyang walang
katapusang pag-aatubili, ang kaniyang mga pag-aalinlangan ay siyang naging ugat
ng kaniyang katamaran.”
Ang
sistema ng edukasyon, na isang kawil ng mga pagmamalupit, ay nagpatamlay sa
halip na magpasigla sa Pilipino. Siya’y nagkaroon ng mababang pagkakilala sa
sarili at pagwawalang-bahala sa paggawa.
Ang isa
pang nagpalala sa katamaran ng mga Pilipino ay ang kawalan nila ng damdamin
bilang isang bansa palibhasa’y pinagkaitan sila ng karapatang makapagtatag ng
mga samahan na magbibigay sa kanila ng pagkakataong magkaunawaan at magkaisang
damdamin.
Palibhasa
nga’y walang bansang kinaaaniban, ang mga Pilipino’y hindi nagkaroon ng
pagkabahala sa ano mang kahirapang dinaranas ng mga tao. Patay ang apoy ng
kanilang pagsisikap, at walang sukat makaganyak sa kanila na mag-ukol ng panahon
at sigla alang-alang sa kaunlaran at kasaganaan ng kanilang Bayan.
Ang
sabi ni Rizal: “Ang edukasyon ay siyang lupa, at ang kalayaan ay siyang araw,
ng sangkatauhan. Kung walang edukasyon at walang kalayaan, walang pagbabagong
maisasagawa, walang hakbang na makapagdudulot ng bungang ninanais.”
(Mula sa Modyul sa Filipino 8)
Thanks sir :)))
ReplyDeleteNatutunan ko sa artikulong ito ang isa sa mga kasabihan ni Dr. Jose Rizal na kung saan pinapatamaan niya ang mga pilipino na huwag maging tamad sa lahat ng bagay. Kung hindi nga naman kikilos o magiging tamad na lamang ang mga pilipino ay walang pag-unlad na matatamasa. Noon pa ma'y problema pa ito at hanggang ngayon ay maari pang maging paalala sa atin ang kasabihan ni Dr. Rizal na huwag tayong maging tamad kung dulot naman nito ay pag-unlad natin at ng bayan.
ReplyDeleteKevin Christian C. Villanueva
Contributor, www.ourhappyschool.com
yehey!im done....thank you for sharing this info...
ReplyDeleteTnx for this dami ku natutunan na nmn
ReplyDeleteThanks.. Ang dami kong nasulat❤❤❤
ReplyDelete.
Delete